21/4/09

Ki nang sang tao 2

Muốn tạo ra ý tưởng, dành thời gian để “MƠ, MƠ và... MƠ"

Đó là một ngày hè nóng bức, trên đường phố đông đúc người qua lại, nếu không hối hả thì cũng tỏ ra mệt nhọc với cái oi nồng. Các bác lao động chân tay đứng ngồi vạ vật, khung cảnh tạo cho chúng ta cảm giác trống rỗng. Đó là một việc nặng nhọc, nhưng khi tôi nhìn họ vào một ngày cuối tuần, tôi nghe thấy tiếng hát cất lên từ một góc phố. Với đôi tay dang rộng, anh ta khoa lên trong không trung và lặp đi lặp lại điệp khúc quen thuộc “Hãy cứ mơ đi, mơ đi và mơ đi...”

Bây giờ là một nhóm đàn công đang có công việc không hề dính dáng tý gì tới nhiều kỹ năng hoặc tư duy. Trải tờ giấy xuống, kéo dài hết các góc, dán xuống và phơi khô. Không đòi hỏi tới bất cứ sự sáng tạo nào. Nhưng người đàn ông này tiếp tục thuyết phục chính mình hãy mơ mộng. Và anh ta hoàn toàn đúng về điều đó.
Trên đây là câu chuyện đường phố bạn vẫn gặp hàng ngày với chúng ta. Chúng ta bị ngập tràn vào những công việc bận rộn và hầu như chẳng còn thời gian để dành cho sáng tạo. Vì thế, chúng ta cần phải mơ ước thường xuyên càng nhiều càng tốt. Nếu bạn muốn làm nảy nở khả năng sáng tạo của bản thân, chúng ta phải làm việc thực sự rènluyện khả năng mơ ước. Dưới đây là vài cách phổ biến và hiệu quả nhất:
· Hãy học vài kỹ thuật sáng tạo. Có rất nhiều ở bên ngoài, vì thế hãy lựa chọn lấy ba hoặc bốn cách phù hợp nhất với bạn.
· Xây dựng “khoảnh khắc mơ mộng" vào lịch biểu thời gian của bạn mỗi ngày. Hãy chọn lấy một giờ, ví dụ như giờ ăn trưa, lúc bạn chẳng làm gì cả ngoài việc sáng tạo.
· Hãy thiết lập một hạn mức ý tưởng cho mỗi ngày. Sử dụng các kỹ thuật sáng tạo ưa thích của bạn trong thời gian mơ mộng mỗi ngày. Hãy bắt đầu với con số nhỏ, tạo ra ba ý tưởng chẳng hạn, và làm việc tiếp theo từ đó. Chúng không cần phải thật hoành tráng hoặc có liên quan tới công việc hiện tại của bạn. Bạn đang luyện tập, không phải là tham gia một cuộc thi (hay cạnh tranh với đối thủ).
· Hãy giữ một cuốn “Nhật ký ý tưởng”. Trong thời gian tạo ý tưởng, hãy viết xuống (vào một cuốn sổ đặc biệt chỉ dành cho mục đích sáng tạo) các ý tưởng mà bạn đã tạo ra. Không chỉ có vậy, bạn cũng nên ghi lại ngay lập tức các ý tưởng hiện lên trong đầu bạn vào bất cứ thời gian nào trong ngày làm việc.
Các hệ thống ý tưởng cộng sinh mới nổi

Ý tưởng đến từ đâu? Làm thế nào để có sáng kiến? Trong khi hầu hết tổ chức vẫn còn loay hoay với bài toán đánh thức tiềm năng sáng tạo của nhân viên, người làm thuê... một số khác đã nhìn thấy tiềm năng to lớn từ trí tuệ đám đông, từ những "thiên tài" đến từ bên ngoài tổ chức, vậy họ là ai? Họ chính là khách hàng của bạn, nhà cung cấp, đối tác, đối thủ cạnh tranh và cả những người bạn không hề quen biết. Làm thế nào chúng tôi có thể phát huy được trí tuệ của họ và phát triển. Chúng tôi phát triển cũng chính là cách phục vụ họ tốt nhất và đóng góp nhiều nhất cho xã hội. Đây chính là ý tưởng cơ bản của các hệ thống "Ý tưởng cộng đồng" đang nổi lên rất mạnh mẽ trên toàn thế giới.
Các hệ thống quản trị ý tưởng hướng tới cộng đồng đang ngày càng trở thành một công cụ hiệu quả giúp cho các doanh nghiệp hay tổ chức tận dụng các ý tưởng đến từ: khách hàng, nhân viên, đối thủ, và các thành viên khác trên không gian mạng. Điều này đang dẫn chúng ta đi về đâu? Chúng ta hãy cùng điểm qua một số tình huống tổ chức quản trị ý tưởng sáng tạo dưới đây:
Starbucks sử dụng thuật ngữ: "Chúng tôi biết bạn có ý tưởng – những ý tưởng lớn, ý tưởng nhỏ, hoặc thậm chí là những ý tưởng đột phá – và chúng tôi muốn lắng nghe các bạn."
BMW's Virtual Innovation Agency sử dụng cơ chế thiết lập ngữ cảnh để hấp dẫn các ý tưởng. “Nếu bạn có giải pháp sáng tạo cho thách thức phức tạp của chúng tôi, chúng ta là những người bạn đồng hành.”
Dell sử dụng trang web IdeaStorm để thu thập ý tưởng đến từ đám đông công chúng (những người đã sử dụng sản phẩm của Dell và cả những người chưa có cơ hội sử dụng sản phẩm/giải pháp của họ). "Đây là nơi ngự trị ý tưởng của bạn."
SalesForce.com có Idea Exchange và sử dụng để thu thập ý tuởng cĩng như cho phép các khách hàng tương tác với ý tưởng của khách hàng khác.
Cisco đề ra sáng kiến mạng nhân lực; "Khi công nghệ gặp gỡ tính nhân văn trên nguồn nhân lực, cách thức làm việc của chúng ta sẽ thay đổi. Cách sống của chúng ta cũng thay đổi. Tất cả mọi thứ đều thay đổi." Đối với tôi đó là sự dịch chuyển vào mạng luới nhân sự toàn cầu.
Coca Cola có một số sáng kiến rất thú vị khi họ cho phép khách hàng không chỉ thiết kế kiểu dáng của chai mà còn cả các sự kiện huyên náo khách hàng muốn tổ chức vào mùa hè. Hãy ghé qua trang web khái niệm “Bottle Mash-up”.

Lego có "Creator" nơi bất cứ ai đến từ cộng đồng đều có quyền đặt câu hỏi, thiết kế sản phẩm dành riêng cho họ và gửi các ý tưởng thiết kế về cho nhà sản xuất. Đó chính là chiếc cửa sổ thâm nhập vào thế giới sáng tạo của Lego.

Ý tưởng "YourIdea" của 3M là một cách tiếp cận gặt hái ý tưởng từ cộng đồng. Các sản phẩm yêu cầu đều có môi trường thu thập của riêng họ.
Apple cũng có rất nhiều cách tiếp cận khác nhau, nhưng Learning Interchange là một sáng kiến tương đối độc lập. Các ý tưởng được thu thập trong quá trình giảng dạy (ngay trước khi và cả sau khi cần thiết) có thể đem lại một sản phẩm mới, những ý tưởng kinh doanh mới và hàng loạt các hiệu ứng phụ tích cực.
Các ý tưởng dựa trên nền tảng Bách-khoa-trực-tuyến (Wiki) cũng đang rất nổi trội. IdeasGrande là một dự án để tạo ra sức sáng tạo và thực hành từ các quảng cáo và ngành công nghệp tiếp thị để chia sẻ ý tưởng thông qua một bách khoa không có cấu trúc.
Sáng tạo trong hàng không – ngành dịch vụ “nghiêm túc” nhất
Trước đây, khi có lần tiếp xúc với một vài hãng máy bay tại Việt Nam, chúng tôi thường nhận được lời khuyên là ở đó họ không cần tới sự sáng tạo. Thậm chí, có người còn rỉ tai nói rằng nếu để cho nhân viên trong lĩnh vực này sáng tạo rất dễ làm “rơi máy bay”, nghe thấy quá kinh khủng!
Thực tế có phải như vậy không? Các hãng hàng không khác làm thế nào? Họ có cho phép nhân viên của mình sáng tạo trong công việc hay là cấm chỉ?
Giải phóng sức sáng tạo cho nhân viên tại SouthWest Airlines
Tiếp viên của hãng SouthWest Airlines có thể tạo nên không khí vui nhộn cho hành khách trong chuyến bay

Hãy giải phóng sức sáng tạo cho những nhân viên làm việc trực tiếp với khách hàng, đó là thông điệp hiệu quả của SouthWest, một công ty không chỉ đem lại sự hài lòng cho khách hàng mà cả niềm vui trong công việc của tổ chức.
kiếm tiền từ bất cứ khoảng trống nào trên máy bay

Hình 1 - Khoang hành lý khi "để trần" trên máy bay
Khoang hành lý, ai cũng phải tối thiểu hai lần ngó lên khoang để hành lý: (1) lúc cất đồ khi chuẩn bị cất cánh; (2)khi bạn lấy đồ để xuống máy bay. Vậy có thể tận dụng ánh mắt của khách hàng trong hai lần “bắt buộc” này làm gì? Câu hỏi đó đã được hãng Jetstart trả lời đơn giản bằng cách quảng cáo. Cách này vừa dem lại doanh thu cho hãng vừa tận dụng tốt khoảng trống trên máy bay. Đây có thể là một lời giải đáp (tuy chưa phải là tất cả) về mô hình kinh doanh sáng tạo của hãng Jetstar giúp cho “mọi người cùng bay” mà hãng vẫn duy trì được lợi nhuận.

Hình 2 - Khoang hành lý trên máy bay của hãng Jetstar
Giá rẻ không có nghĩa là lợi nhuận thấp, kinh doanh lỗ hay dịch vụ kém. Trái lại giá rẻ làm cho mọi người trở nên hài lòng với dich vụ của hãng mà vẫn không hề làm lợi nhuận. Bằng các ý tưởng kinh doanh sáng tạo, Jetstar đã đem đến cho khách hàng một dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại với mức giá rất "hợp lý". Theo bạn còn những “khoảng trống” nào chưa được tận dụng để biến thành tiền trên máy bay nhỉ? Hãy gửi ngay ý tưởng về cho Jetstar để cùng thoả mãn giấc mơ "mọi người cũng bay" nhé.

Ki nang sang tao

10 bí mật của óc sáng tạo
1) Cần có thời gian và không gian yên tĩnh
Mỗi một khả năng sáng tạo đều thường xuyên cần có không gian yên tĩnh. Bạn có thể lên kế hoạch hàng ngày hoặc vài ngày trong tuần . Việc này cần phải trở thành một thói quen thường xuyên của bạn.
2) Chu trình của óc sáng tạo :
Đúng như các mùa trong năm và các chu trình chuẩn bị như trồng cây, chăm sóc, chờ đợi và thu hoạch thì chu trình của sự sáng tạo cũng vậy. Không phải lúc nào chúng ta cũng ở trong giai đoạn thu hoạch mà có lúc phải trải qua những gia đoạn giống như mùa đông im lìm trôi qua mà không có gì mới xảy ra vậy. Chúng ta phải hoàn thành chu trình này thì mới có thể đi vào giai đoạn trồng cây và đợi thu hoạch.
3) Biết chọn người cố vấn, bạn bè hay những người cùng thực hiện ước mơ một cách sáng suốt:
Đừng hi vọng người nào đấy cảm thấy hạnh phúc cho những ước mơ lớn hay thành công của bạn. Nếu bạn có một người để yêu quý, một hay hai người cảm thấy vui khi bạn thành công thì hãy cho rằng mình thật may mắn! Một số người có thể tạm ngưng hay làm hoãn kế hoạch cũng như ý tưởng của bạn ngay trước khi bạn tiến hành chúng, do đó hãy lựa chọn bạn làm việc thật cẩn thận. Hãy giữ lại những người có nhiều bạn bè nhưng khi cần làm việc sáng tạo hãy chọn những ai có trí óc, hướng dẫn họ phải chân thành và dứt khoát phải có tinh thần xây dựng.
4) Đam mê công việc:
Nhiều người cảm thấy có lỗi khi họ quá đam mê công việc. Điều này có nghĩa là có một số việc sẽ không được hoàn thành. Trong một nghiên cứu về phụ nữ và óc sáng tạo, nỗi lo ngại lớn nhất của họ là sẽ đánh mất hoặc làm suy yếu các mối quan hệ. Tuy nhiên con người vẫn cần phải kết giao với nhau. Điều này có nghĩa là trò chuyện với bạn bè, những người yêu quý hay trẻ con để bạn vẫn có thể nuôi dưỡng các mối quan hệ trong quá trình này.
5) Tạo ra những ranh giới rõ ràng:
“Tôi nói không với mọi thứ“ cũng có thể có nghĩa là “tôi nói có với những gì đem lại tôi cuộc sống“. Chúng ta cần những ranh giới rõ ràng để có thời gian và năng lượng cho sự sáng tạo.
6) Làm việc với tất cả năng lực của mình:
Nếu như bạn có ý định dùng 80 % nỗ lực của mình để biến điểm yếu thành điểm mạnh thì bạn có thể nâng tỉ lệ đó thêm 20% nữa. Nhưng nếu như bạn có ý định dùng 80 % nỗ lực của mình để cải thiện một phạm vi mạnh nào đó thì bạn có thể tăng sức mạnh của mình lên từ 100 đến 400 % nữa.
7) Sự lo ngại là bạn đồng hành của tính sáng tạo:
Hãy làm bạn với sự lo ngại. Trừ khi bạn chịu được rủi ro cao và mạo hiểm trong việc tìm kiếm cái tôi cá nhân , bạn chắc chắn sẽ phải trải qua sự lo ngại khi bạn dấn thân vào một lĩnh vực xa lạ. Sẽ rất tốt để tạm dừng, xem xét vấn đề và làm chậm lại. Tuy nhiên đừng để sự lo ngại này dừng bạn lại! Hãy đối diện nỗi sợ hãi và tiếp tục. Cách duy nhất để làm giảm sự lo ngại là tiến hành làm những việc mà chúng ta lo ngại nhất. Chúng ta luôn ở trong trạng thái bị khuấy động cảm xúc cao hơn bình thường khi chúng ta thử một cái gì mới. Hãy trông mong lỗi lo sợ, đánh giá chúng như là một sự thúc đẩy để tiến lên.
Chấm dứt việc phê phán bản thân:
Chúng ta có thể làm cho bản thân bị thất bại trước khi chúng ta bắt đầu làm bởi những suy nghĩ liên miên mà chúng ta phải đối diện. Khi bạn thử một vấn đề gì mới, hãy luôn giữ thái độ tích cực với hoạt động của mình. Dĩ nhiên bạn có thể nâng cấp và cải thiện nó nhưng bạn không thể làm cho bản thân mình sai để làm cho những thứ khác tốt hơn.
9) Hãy vượt qua chủ nghĩa cầu toàn:
Khi bạn phải làm một điều gì một cách hoàn hảo, bạn hiếm khi thử những gì mới hơn bởi vì bạn không thể làm chúng hoàn hảo ngay từ vài lần đầu. Dĩ nhiên là hãy làm mọi việc một cách hiệu quả nhưng đừng quá cầu toàn cho đến khi nó thật sự hoàn hảo. Đến lúc nó trở nên hoàn hảo thì điều hầu như chắc chắn là nó đã lỗi thời.
10) Hãy vui chơi, hài hước và ở trong tinh thần sảng khoái:
Sáng tạo bao gồm cả sự vui chơi, hài hước và tinh thần sảng khoái. Khi bạn mất hết khái niệm về thời gian và có năng lượng vô hạn hãy làm những gì mà mình thích, bạn sẽ thấy rằng mình đã đạt được khả năng sáng tạo cao nhất.
Source: sưu tầm internet (không biết tác giả)
http://trizviet.com.vn/content/view/132/64/#Content ->phuong pháp luan sang tao la j?(fải đăng ký mới cho coi x()
http://www.slideshare.net/nhutbinh_vn/sangtao-ban-dang-nghi-gi-presentation ->sáng tao la j?
http://www.vn8x.com/Default.aspx?tabid=55&newsid=5634&categoryid=40 ->hình như có liên wan ??


Activ8X Club: Sáng tạo là gì ?



Đây là giải đáp:
Câu 1: 15 đôla, vì để cưa khúc gỗ ra làm đôi thì chỉ cần một lần cưa, nhưng để cưa một khúc gỗ ra làm 4 thì cần 3 lần.
Câu 2: Bởi vì 2 người này chơi với 2 người khác nhau.
Đây là 2 trong số nhiều câu "đố mẹo" đơn giản nhất. Chúng đánh lừa não bạn vì não bạn có xu hướng suy nghĩ theo kiểu "mặc định": 2 người chơi cờ thì "mặc định" là họ chơi với nhau, cưa khúc gỗ làm đôi được 5 đôla thì cưa làm 4 (2x2) thì "mặc định" là được trả 5x2=10 đôla... Trong khi đề bài không hề có những dữ kiện như vậy. Tại sao bạn lại "mặc định" như thế đó chính là sức ỳ tâm lý làm cho não bạn bị mắc lừa ở những câu đố đòi hỏi nghĩ sáng tạo.
Nghĩ sáng tạo là nhìn một vấn đề, một câu hỏi... theo những cách khác với thông thường. Tức là nhìn mọi thứ từ các góc độ, tầm nhìn khác nhau, "nhìn" theo những cách không bị hạn chế bởi thói quen, bởi phong tục, bởi tiêu chuẩn...
2. Nghĩ sáng tạo xa hơn
Những câu chuyện về nghĩ sáng tạo không phải chờ đến thời kỹ thuật hiện đại. Từ những năm 1400, Nữ hoàng Isabella của Tây Ban Nha có lần yêu cầu mọi người tìm cách để quả trứng đứng thẳng trên một đầu của nó, mà không được dùng cái đế gì kê ở dưới.
Tất cả các vị quan trong triều đình đều vò đầu bứt tóc chịu thua. Nhưng rồi một thuỷ thủ trẻ bước đến, đập vỡ một đầu của quả trứng và dựng nó lên bằng đầu đó. Tất nhiên, ruột trứng chảy hết ra và các quan thì vô cùng tức giận. Nhưng Nữ hoàng thì không. Nữ hoàng chưa bao giờ nói rằng không được đập vỡ trứng, còn các quan đã nghĩ "mặc định" là như thế.
Và Christopher Columbus - một thuỷ thủ - bằng cách nghĩ ra bên ngoài chiếc hộp (lần này có lẽ là bên ngoài cái vỏ trứng!), đã giải quyết được vấn đề. Ông được Nữ hoàng cung cấp tàu và tiền để bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình.
Thực ra, đây là một ví dụ rõ ràng về một con người không chấp nhận bị giới hạn bởi những suy nghĩ thông thường. Columbus lên tàu đi vòng quanh thế giới, trong khi tất cả mọi người lúc đó còn khẳng định là thế nào rồi ông cũng đi đến "rìa" thế giới và rơi tõm ra ngoài.
3. Ứng dụng của nghĩ sáng tạo

Nếu sức ỳ tâm lý của bạn vẫn còn lớn, e rằng đến bây giờ bạn lại "mặc định" rằng vậy ra "nghĩ sáng tạo", nói vòng vo mãi, cuối cùng cũng chỉ để... giải các câu đố!!!
Bạn hãy nghe câu chuyện này. Có 2 người làm bánh quế, với chất lượng và giá cả như nhau. Khi mọi người chán ăn bánh quế và không mua nữa, một người bán chẳng biết làm sao và bỏ nghề. Trong khi đó, người còn lại đã "thiết kế" bánh quế kiểu mới bằng cách cuộn tròn nó lại theo hình nón và tạo ra một sản phẩm mới hoàn toàn: ốc quế cho kem.
Như vậy, người bán hàng thứ nhất đã không thể đi tiếp được, còn người thứ hai đã chuyển dịch ra ngoài giới hạn và những mặc định thông thường.
Nếu không có sự "nghĩ sáng tạo" của người thứ hai, hẳn bây giờ chúng ta vẫn chỉ biết ăn kem que hoặc dùng thìa múc từ cốc (hoặc nếu không có ai nghĩ sáng tạo từ ban đầu thì có thể chúng ta thậm chí còn chẳng có kem mà ăn!).
Khả năng nghĩ sáng tạo càng trở nên cực kỳ quan trọng trong thế giới kinh doanh thay đổi nhanh chóng như hiện nay.
4. Những phẩm chất của một người nghĩ sáng tạo:
Độc lập.
- Tự tin.
- Chấp nhận rủi ro.
Nhiều năng lượng.
- Nồng nhiệt.
- Không gò bó.
- Thích phiêu lưu.
- Tò mò, hiếu kỳ.
- Nhiều sở thích.
- Hài hước.
- Trẻ con, hiếu động.
- Biết nghi ngờ.

Thực tế cuộc sống không phải là một cái hộp, nên bạn đừng tự tạo ra rồi chui vào đó!
5. Bạn có thể học để nghĩ sáng tạo
Ai trong chúng ta cũng có sự sáng tạo, và tin tốt là nếu bạn thấy mình "chưa" (chứ không phải là "không") sáng tạo, bạn có thể học. Công việc càng khó thì não bạn hoạt động càng tích cực. Theo nghiên cứu thì đến thiên tài cũng mới sử dụng có 15% hiệu suất não của mình! Cho nên, học nghĩ sáng tạo để não bạn đi xa hơn là hoàn toàn có thể. Thậm chí, có rất nhiều gợi ý cho cách học nghĩ sáng tạo.
a. Phương pháp SAEDI - "SAEDI" không phải là từ gì quái dị, nó là từ "IDEAS" viết lộn ngược. à?ôi khi, nghĩ sáng tạo chỉ cần bạn nhìn mọi thứ theo chiều khác đi.

S = State of mind (cách suy nghĩ): Tự nói rằng "Tôi chẳng sáng tạo chút nào" hoặc "Tôi chẳng bao giờ có ý tưởng gì hay ho đâu" sẽ huỷ hoại sức sáng tạo của bạn. Nghĩ sáng tạo đòi hỏi nghĩ tích cực.

A = Atmosphere (không khí). Có những người thích ở nơi đông người mới nghĩ ra nhiều thứ. Có những người lại phải ngồi một mình yên tĩnh mới sáng suốt được. Bạn hãy tạo cho căn phòng mình có không khí tuỳ theo sở thích. Nếu bạn có nhiều ý tưởng khi đang... đi, hãy chăm đi dạo ở công viên, bờ hồ... Trang trí phòng bạn bằng những bức ảnh, ánh sáng... mà bạn thích.

E = Effective thinking (Nghĩ hiệu quả). Nghĩ hiệu quả tức là hướng suy nghĩ của bạn đến những mục đích cụ thể. Không có mục đích thì bạn sẽ làm rối hết mọi việc lên.

D = Determination (Quyết tâm). Sự sáng tạo đòi hỏi có luyện tập. Bạn nên tạo thói quen tưởng tượng. Những ý tưởng ban đầu của bạn có vẻ hết sức buồn cười và không ai chấp nhận, nhưng đừng bỏ cuộc.
I = Ink (viết). Khi bạn nhìn vào những thứ bạn viết ra, bạn sẽ có nhiều ý tưởng hơn là chỉ nghĩ đến nó.
b. TILS:
T = Think it: Suy nghĩ.
I = Ink it: Viết ra.
L = Link it: Nối, liên tưởng.
S = Sync it: à?ồng nhất.
6. Luyện tập
Có những bài tập suy nghĩ sáng tạo mà bạn có thể thử:
- Nếu bạn cần giao tiếp nhưng bạn không thể sử dụng từ ngữ, dù viết hay nói, thì bạn làm cách nào? Một người đã đưa ra những ý sau: ngôn ngữ cử chỉ, dùng trống, dùng đồ vật, dùng đèn nhấp nháy, vẽ...
- Bạn hãy đặt ra những câu hỏi cho những đồ vật thường ngày, ví dụ: "nếu thang máy không chỉ đi lên và xuống mà còn từ đầu này sang đầu kia thì sẽ thế nào?", "nếu mỗi cơ quan yêu cầu mỗi ngày mỗi người phải cười ít nhất 30 phút thì sao?"...
- Vấn đề của một công ty bán khoai tây chiên: khoai tây chiên thường rất dễ vỡ vụn khi đóng gói, vận chuyển..., vậy làm thế nào? Bạn có thể bắt đầu bằng việc nghĩ ra cách đóng gói và vận chuyển mà không làm khoai tây bị vỡ. Sau đó, suy luận: về bản chất thì cái gì giống miếng khoai tây chiên, chúng có dễ vỡ không?...
- Một cuốn sổ tay thì bạn có thể sáng tạo theo cách nào? "Sức ỳ tâm lý" rất dễ làm cho đa số mọi người nghĩ rằng "sổ tay thì còn gì để sáng tạo nữa!". Nó rõ ràng đến phát bực mình! Nhưng vẫn có những ý tưởng của những người không chịu thua: Sổ tay đổi màu; Sổ biết đọc những thứ mình viết lên; Sổ sửa lỗi chính tả; Sổ hình tròn; Sổ có thể dán giấy lên mà không cần hồ dán; Sổ có thể dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh...
7. Kết
Có một người cha giàu có với 3 người con trai. Ông muốn trao lại tài sản cho người con thông minh nhất. Thế là ông nghĩ ra một cách: đưa cho mỗi người một khoản tiền nhỏ và bảo những người con hãy mua thứ gì có thể làm đầy được nhà kho, càng đầy càng tốt.
Ba người con cầm tiền và đi tìm thứ vừa rẻ vừa dễ làm đầy nhà kho. Người con cả nhìn thấy một cái cây rất to trên đường, và nghĩ rằng cành và lá cây rất cồng kềnh, sẽ tỏa ra được mọi ngóc ngách của phòng. Thế là anh ta mua hết cành cây và thuê người đem về nhà.
Người con thứ hai thì mừng húm khi nhìn thấy đống cỏ khô. Cỏ vừa rẻ vừa nhẹ, lại nhỏ, dễ dàng làm đầy nhà kho. Thế là anh ta mua hết cỏ và thuê người đem về nhà.
Người con út nghĩ đi nghĩ lại về cách làm đầy nhà kho sao cho vừa hiệu quả, vừa không tốn kém. Cuối cùng, anh ta chỉ mua một ngọn nến. Khi thắp ngọn nến lên, cả nhà kho đầy tràn ánh sáng. Người cha rất hài lòng và để lại tài sản cho người con út.
Hàm ý của câu chuyện này là gì? Và để thắp sáng được ngọn nến sáng tạo bên trong mỗi người, trước hết, đầu óc chúng ta phải đầy đã.